Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030
Chỉ đạo tập trung tiến hành công tác CCHC tổng thể, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu trong giai đoạn 2021-2030 Sở Công Thương là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong thực hiện CCHC. Tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của CBCC,VC; nâng cao chất lượng, đổi mới sắp xếp và sử dụng hiệu quả CBCC,VC; tiếp tục cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Đó là Chỉ đạo của đồng chí Hoàng Văn Quảng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở tại Hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 diễn ra chiều 20/7/2020 tại Sở Công Thương Hà Tĩnh.
Đồng chí Hoàng Văn Quảng Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở;
đồng chí Dương Thanh Hòa, Phó Giám đốc sở chủ trì Hội nghị
Báo cáo kết quả thực hiện CCHC giai đoạn 2011-2020, đồng chí Dương Thanh Hòa, Phó Giám đốc Sở cho biết: giai đoạn 2011-2020, công tác CCHC được Đảng ủy, Lãnh đạo Sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành đề ra; nội dung CCHC ngày càng đi vào chiều sâu, có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số CCHC hàng năm duy trì ổn định và được UBND tỉnh xếp nhóm đầu trong số các cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh. Trên các lĩnh vực CCHC, Sở đã triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả nổi bật trong đó:
Về công tác chỉ đạo điều hành: hàng năm, bám sát Kế hoạch CCHC của tỉnh, Sở kịp thời ban hành Kế hoạch CCHC và các Kế hoạch liên quan đến 6 nội dung CCHC; tổ chức thực hiện kịp thời các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về CCHC. Kip thời ban hành các văn bản chỉ đạo khắc phục các điểm tồn tại hạn chế trong thực hiện CCHC. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, tự kiểm tra, theo dõi, đôn đốc; gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC nên nhìn chung việc thực hiện công tác chỉ đạo điều hành đạt được nhiều kết quả tích cực.
Tổ chức bộ máy ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Giai đoạn 2011-2020 đã tham mưu UBND tỉnh Quyết định hợp nhất Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp với Trung tâm Xúc tiến thương mại thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại; tham mưu giảm số phòng chuyên môn từ 08 phòng năm 2011 xuống còn 05 phòng chuyên môn hiện nay; chất lượng CBCC,VC ngày càng được nâng cao đáp ứng được với yêu cầu đặt ra.
Cải cách TTHC được chỉ đạo tổ chức thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, luôn là đơn vị đi đầu trong tham mưu thực hiện đơn giản hóa TTHC, góp phần tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho tổ chức, cá nhân thực hiện các dịch vụ hành chính công của Sở, được UBND tỉnh đánh giá cao. Tổng hợp kết quả rà soát, đơn giản hóa TTHC giai đoạn năm 2011-2019 của Sở Công Thương cho thấy: thành phần hồ sơ giảm trên 30%; thời gian giải quyết trên 60%. Từ năm 2011 đến nay, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 28 Quyết định định công bố TTHC, quy trình tham mưu Quyết định công bố TTHC được Sở thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Thực hiện cập nhật, niêm yết công khai TTHC kịp thời, đúng quy định, đặc biệt, ngay từ năm 2016 đã cập nhật công khai 100% TTHC áp dụng dịch vụ công mức độ 2; năm 2018 đã có 24 TTHC cung cấp dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC ngày từ năm 2010 đã được Sở chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy đinh tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Năm 2016, Sở Công Thương cùng với Sở Nội vụ là 02 đơn vị thí điểm một cửa điện tử làm tiền đề cho việc triển khai một cửa tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh hiện nay. Đến năm 2017, một cửa của Sở chuyển về tiếp nhận, trả kết quả tập trung tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh. 100% TTHC đều được tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa theo quy định và đặc biệt đến thời điểm hiện tại có trên 95% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, trả kết quả qua mạng.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất; chưa thể bố trí công chức chuyên trách công nghệ thông tin nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo sở, ứng dụng CNTT tại Sở đã có những bước chuyển rõ nét, nhiều nội dung ứng dụng CNTT mạnh dạn triển khai như ứng dụng phần mềm một cửa điện tử hiện đại (triển khai đầu tiên trên địa bàn tỉnh); đưa vào vận hành sớm phần mềm hồ sơ công việc TD; các phần mềm phục vụ công tác quản lý được vận hành và duy trì thường xuyên góp phần theo dõi, chỉ đạo, quản lý các lĩnh vực hoạt động của Sở.
Các nội dung công khai minh bạch được Sở thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ hành chính do Sở cung cấp. Chính vì vậy trong 10 năm qua trong nội bộ Sở có sự đoàn kết thống nhất cao, các vụ việc khiếu kiện phức tạp liên quan đến lĩnh vực Ngành gần như không để xẩy ra.
Qua 10 năm thực hiện công tác CCHC, nhiều kết quả được UBND tỉnh ghi nhận nhưng cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tiếp tục phải nhìn nhận, đánh giá và khắc phục trong thời gian tới. việc thực hiện ý kiến chỉ đạo điều hành của tỉnh, của Lãnh đạo Sở vẫn còn tình trạng chậm, chất lượng các nội dung theo ý kiến chỉ đạo chưa cao; công tác tham mưu, phối hợp thực hiện công tác CCHC ở một số nội dung chưa có sự chủ động, thậm chí còn có tình trạng xem nhẹ; chất lượng CBCC,VC mặc dù được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng song thực tế vẫn còn thiếu về số lượng; một số vị trí công tác chưa đáp ứng yêu cầu công việc; các phần mềm ứng dụng cho đến nay vẫn chưa đồng bộ, kỹ năng ứng dụng CNTT của một số CBCC,VC vẫn còn hạn chế, chưa phát huy các tiện ích của CNTT mang lại để nâng cao hiệu quả trong thực thi công vụ; công tác tuyên truyền CCHC mặc dù được chú trọng, tuy nhiên hiệu quả một số lĩnh vực chưa cao, nội dung, hình thức tuyên truyền chưa thực sự phong phú, đa dạng; chưa thực hiện thường xuyên; việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân liên quan đến dịch vụ hành chính công do đơn vị cung cấp hàng năm nhìn chung còn thấp.
Hội nghị cũng được nghe các ý kiến tham luận của CBCC,VC nhằm làm rõ hơn những tồn tại hạn chế đồng thời đề xuất các giải pháp để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC trong giai đoạn 2021-2030.
Phát biểu kết luận và chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Quảng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở đã biểu dương sự nỗ lực, vượt qua khó khăn của tập thể Lãnh đạo Sở cùng toàn thể CBCC,VC trong 10 năm qua. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác CCHC giai đoạn 2021-2030, đồng chí Giám đốc Sở yêu cầu tiếp tục chỉ đạo tập trung tiến hành công tác CCHC tổng thể, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu trong giai đoạn tới Sở là 1 trong những đơn vị dẫn đầu trong CCHC. Tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của CBCC,VC; nâng cao chất lượng, đổi mới sắp xếp và sử dụng hiệu quả CBCC,VC; tiếp tục cải cách TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân, tổ chức và doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Đồng chí Hoàng Văn Quảng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Để thực hiện được điều đó, đồng chí Giám đốc Sở yêu cầu các phòng chuyên môn, Trung tâm theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất: bám sát Chương trình, Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh giai đoạn và hàng năm để lựa chọn một số lĩnh vực, nội dung tạo sự đột phá về CCHC và cụ thể hóa bằng Chương trình hành động, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác CCHC của Sở.
Thứ hai: tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC và chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả công tác CCHC ở phòng, đơn vị được giao phụ trách.
Thứ 3: rà soát, sắp xếp lại đội ngũ CBCC,VC theo vị trí việc làm, khung năng lực đã được UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở đảm bảo đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, hợp lý về cơ cấu, nhất là bố trí lại những trường hợp không phù hợp với khung năng lực hoặc hiệu quả thấp.
Thứ 4: thường xuyên rà soát đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo CBCC,VC trong cơ quan, đơn vị nhằm từng bước chuẩn hoá chất lượng CBCC,VC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Gắn công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC,VC với việc bố trí, sử dụng, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, sự tận tụy trong giải quyết công việc của CBCC,VC.
Thứ 5: thực hiện có hiệu quả việc đánh giá CBCC,VC trên cơ sở kết quả công việc, có chế tài nghiêm đối với những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ. Giao Văn phòng theo dõi, kiểm tra, tổng hợp để đưa các nội dung thực hiện công tác CCHC vào theo dõi thực hiện công tác thi đua khen thưởng hàng tháng, quý và năm làm cơ sở để đánh giá xếp loại CBCC,VC và các phòng chuyên môn, đơn vị.
Thứ 6: thực hiện có hiệu quả việc rà soát, đơn giản hóa TTHC và cập nhật, công bố và công khai các TTHC theo quy định. Duy trì và thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý có hiệu quả hồ sơ TTHC qua mạng. Tăng cường nghiên cứu, đưa vào áp dụng các sáng kiến cải cách TTHC; tăng cường trách nhiệm phối hợp trong giải quyết TTHC, không để xẩy ra tình trạng xử lý hồ sơ TTHC quá hạn.
Thứ 7: đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về CCHC, đặc biệt là tuyên truyền việc ứng dụng dịch vụ công mức độ 3, 4. Quan tâm, theo dõi, hướng dẫn, giải quyết kịp thời các khóa khăn, vướng mắc liên quan đến dịch vụ hành chính công do Sở cung cấp. Siết chặt kỷ luật kỷ cương, ý thức trách nhiệm của CBCC,VC.
Thứ 8: kịp thời chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, xây dựng Chính quyền điện tử.
Thứ 9: tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra CCHC; tổ chức đánh giá, tổng kết việc thực hiện Kế hoạch CCHC hàng năm.
Nội dung CCHC giai đoạn 2021-2030 vẫn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành. Hơn lúc nào hết, Trưởng các phòng chuyên môn, Giám đốc Trung tâm phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò người đứng đầu, thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời chấn chỉnh các để thực hiện có hiệu quả, toàn diện các nội dung CCHC./.
Văn Dương