Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg, lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
Thực hiện Kế hoạch số 5763/KH-BCT ngày 27/9/2022 của Bộ Công Thương về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 433/KH-UBND ngày 10/11/2022 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước; nâng cao tinh thần trách nhiệm của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc tự bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng xã hội. Yêu cầu triển khai các hoạt động hưởng ứng: cần được tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và tổ chức xã hội có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 tập trung vào các hoạt động như:
Tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (xây dựng các chuyên mục, phóng sự, tin bài…) về các hoạt động triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh; tổ chức treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn, chạy chữ điện tử tại trụ sở làm việc; thiết kế banner hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng đăng tải trên trang thông tin điện tử của đơn vị…; tổ chức kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng. Tổ chức Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương như: Triển khai chương trình khuyến mại, tri ân người tiêu dùng trên một số sàn giao dịch thương mại điện tử, website thương mại điện tử, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn; hỗ trợ bảo hành sản phẩm, hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác…
Năm nay, với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”,nội dung treo băng rôn, cờ phướn, biểu ngữ, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 như sau:
- Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn.
- An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến.
- Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch.
- Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng.
- Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng.
- Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển.
- Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
- Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
- Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững.
- Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường.
Cẩm Thạch - TP.QLTM.
© 2018 congthuonghatinh.gov.vn
Địa chỉ: Số 02, đường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh