Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, sáng ngày 08/10/2024, Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp cùng Sở Công Thương tổ chức làm việc với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về việc duy trì tuyến hàng container qua cảng Vũng Áng, nắm bắt khó khăn và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Chủ trì buổi làm việc có đồng chí Phạm Trần Đệ - Phó Trưởng ban quản lý Khu kinh tế tỉnh và đồng chí Võ Tá Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Công Thương cùng đại diện của Cục Hải quan tỉnh và Sở Tài chính. Về phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có sự tham gia của đồng chí Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tân Cảng Sài Gòn cùng đại diện của các bộ phận liên quan phụ trách khu vực Hà Tĩnh.
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc đại diện Ban Quản lý Khu Kinh tế đã báo cáo về tình hình tăng triển khai Nghị quyết 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh xuất khẩu gắn liền với phát triển dịch vụ logistics; Nghị quyết hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyền container và đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container quả cảng Vũng Áng. Giai đoạn 2021-2023, thực hiện Nghị quyết Nghị quyết 276, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 70 chuyến tàu container (Hải Phòng - Vũng Áng - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại) của Công ty Cổ phần Vận tải biển Tân Cảng (Công ty Con của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn) cập cảng Vũng Áng để bốc dỡ, vận chuyển hàng hóa, với số tiền hỗ trợ là 14 tỷ đồng. Tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2024 không có chuyến tàu vận chuyển hàng container nào cập cảng Vũng Áng. Nguyên nhân đưa ra do hiện nay các nguồn hàng thường xuyên ổn định không thể cạnh tranh với các hãng tàu tại cảng Cửa Lò về chi phí vận tải cũng như tần suất khai thác; còn lại các nguồn hàng khác theo mùa vụ như phân bón, nông sản… lại khó đảm bảo đáp ứng tần suất tối thiểu 2 chuyến/tháng để duy trì tuyến dịch vụ; Ngoài ra, chi phí đường bộ đưa hàng đến Vũng Áng chiếm tỷ trọng quá cao trong cơ cấu giá thành khiến doanh thu cước biển buộc phải giảm sâu để đảm bảo đơn giá chào cạnh tranh nhằm thu hút và giữ chân khách hàng, hệ quả là tuyến khai thác càng Vũng Áng trở nên kém hiệu quả, đặc biệt trong giai đoạn hàng hoá thấp điểm và phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng tàu khác tại cảng Cửa Lò.
Trước tình hình khó khăn hiện tại, đại diện phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng báo cáo thêm về kế hoạch trong thời gian tới sẽ nỗ lực tìm kiếm các nguồn hàng ngoại tỉnh đặc biệt từ Lào và Đông Bắc Thái Lan nhằm đảm bảo sản lượng duy trì tuyến container qua Cảng Vũng Áng đồng thời đẩy mạnh phát triển thêm các dịch vụ logistics, làm việc với các hãng tàu đối tác cùng đồng hành mở rộng thêm các tuyến khai thác qua Cảng Vũng Áng.
Ông Bùi Văn Quỳ - Phó Tổng Giám đốc Tông Công ty Tân Cảng Sài Gòn báo cáo tình hình hoạt động của đơn vị
Các sở, ngành tham gia buổi làm việc cũng đánh giá cao nỗ lực của phía Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đồng thời sẽ tạo điều kiện cho đơn vị kết nối với các doanh nghiệp, dự án lớn trên địa bàn tỉnh nhằm tiệp cận các nguồn hàng mới; có kế hoạch vận động các doanh nghiệp thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa chuyển sang sử dụng container. Bên cạnh đó cũng đề nghị doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ sớm duy trì lại tuyến container qua Cảng Vũng Áng trong Quý 1 năm 2025.
Trên cơ sở thống nhất ý kiến của các đơn vị tham gia buổi làm việc, Bản Quản lý Khu Kinh tế tỉnh phối hợp cùng Sở Công Thương báo cáo UBND tỉnh nhằm chỉ đạo các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics và xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 – 2025./.
Nhật Tân
Các đại biểu tham dự buổi làm việc
© 2018 congthuonghatinh.gov.vn
Địa chỉ: Số 02, đường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh