Giải pháp thực hiện có hiệu quả chính sách về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh
Trong những năm gần đây, Hà Tĩnh là một trong những địa phương quan tâm đến vấn đề xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh về một số chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn và cơ chế xây dựng nông thôn mới, đô thị tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019-2020; Nghị quyết số 214/2020/NQ-HĐND ngày 10/7/2020 của HĐND tỉnh về một số chính sách hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh thúc đẩy phát triển kinh tế trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19. Xác định vai trò, trách nhiệm của ngành Công Thương trong xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm trên địa bàn tỉnh, trong thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ, cụ thể như sau:
- Tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ chính sách phát triển thương mại nông thôn và chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử phục vụ tiêu thụ sản phẩm theo quy định tại Điều 14, 15 Nghị quyết số 123/2018/NQ-HĐND ngày 13/12/2018 của HĐND tỉnh. Về chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và ứng dụng thương mại điện tử: năm 2019, tổng kinh phí hỗ trợ 1.562,7 triệu đồng; năm 2020 dự kiến hỗ trợ 3.000 triệu đồng. Bên cạnh đó, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 04/4/2019 triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2025, phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4086/QĐ-UBND ngày 01/12/2020 về Quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP.
- Ban hành và triển khai Kế hoạch phát triển sản phẩm OCOP của Sở Công Thương năm 2020 trong đó tập trung các nội dung về xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp tham gia ứng dụng thương mại điện tử, internet để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng các gian hàng sản phẩm OCOP trên sàn giao dịch thương mại điện tử hatiplaza.com; xây dựng website xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu của tỉnh tại địa chỉ: http://dacsan.hatinh.vn/. Năm 2020, Sở đã hỗ trợ sản phẩm của 06 doanh nghiệp[1] trên địa bàn tỉnh có mặt tại sàn giao dịch thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com và sàn thương mại điện tử Lazada.vn, Sendo.vn. Các doanh nghiệp được hỗ trợ 100% kinh phí xây dựng gian hàng, xúc tiến thương mại.
- Tổ chức các đoàn công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm chủ lực của tỉnh vào chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội, chuỗi siêu thị Vinmart, quảng bá sản phẩm tại một số tỉnh phía Bắc và khu vực Tây Nguyên.
- Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm như: trưng bày sản phẩm nông nghiệp, CNNT tiêu biểu, sản phẩm OCOP Hà Tĩnh gắn với Lễ tổng kết 10 năm thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM và Hội nghị cấp cao 09 tỉnh 03 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan; Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ 4 năm 2020, Hội nghị kết nối giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa năm 2020. Phối hợp tham mưu tổ chức gian hàng sản phẩm OCOP của tỉnh tham gia 09 hội chợ, triển lãm trong nước năm 2020. Thông qua những hoạt động này, các doanh nghiệp, HTX, cơ sở không chỉ bán được số lượng lớn hàng hóa mà còn ký kết được thêm các đơn hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, góp phần đảm bảo đầu ra sản phẩm trong dài hạn.
- Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt Dự án Mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp, trong đó triển khai xây dựng 02 mô hình: Doanh nghiệp - Hợp tác xã - Nông dân và Doanh nghiệp - Hộ kinh doanh - Nông dân tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp.
- Hướng dẫn, triển khai xây dựng 16 cửa hàng OCOP nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, đạt chất lượng sản xuất trong tỉnh nói chung và các sản phẩm tham gia chương trình OCOP nói riêng. Hướng dẫn, hỗ trợ Công ty CED xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP tại thành phố Hà Tĩnh nhằm kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và các sản phẩm sản xuất trong tỉnh; hướng tới quảng bá sản phẩm Hà Tĩnh đến du khách trong nước và quốc tế.
Mặc dù đã triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm song vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như sau:
- Các cơ sở sản xuất trong tỉnh còn nhỏ lẻ, quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm chưa đáp ứng yêu cầu; sản phẩm thiếu đồng nhất; số cơ sở sản xuất nông nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, mã số mã vạch còn ít. Do vậy việc hỗ trợ tiêu thụ vào các hệ thống phân phối hiện đại trong nước cũng như xúc tiến xuất khẩu gặp rất nhiều khó khăn.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở kinh doanh còn ít, chưa có website thương mại điện tử riêng nên việc nắm bắt cơ hội thị trường bán lẻ trực tuyến còn hạn chế. Thị trường đầu ra của sản phẩm, dịch vụ nhỏ hẹp, số lượng, chủng loại hàng hóa trong tỉnh tại các cửa hàng/điểm trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP chưa phong phú, đa dạng. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trong tỉnh.
- Việc tuyên truyền, phổ biến chính sách của UBND cấp huyện, cấp xã chưa thật sự sâu rộng; nhiều tổ chức, cá nhân chưa hiểu rõ chính sách và hồ sơ thủ tục để được hưởng chính sách theo quy định. Việc tiêu thụ hàng hóa còn gặp khó khăn, nhất là quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.
Từ những kết quả đã đạt được, để thực hiện có hiệu quả chính sách về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh, thời gian tới cần chú trọng thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, địa phương tham mưu ban hành các chính sách mới, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh liên quan đến chính sách về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm.
Thứ hai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 94/KH-UBND ngày 04/4/2019 triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2025.
Thứ ba, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trưng bày, giới thiệu, bán sản phẩm tại các cửa hàng thương mại dịch vụ có liên kết với sản xuất, gắn với thực hiện Chương trình OCOP. Tham mưu UBND tỉnh và đề xuất Bộ Công Thương hỗ trợ xây dựng trung tâm OCOP cấp tỉnh và hệ thống điểm bán sản phẩm OCOP có liên kết với sản xuất đạt chuẩn; liên kết các điểm bán sản phẩm OCOP tạo thành chuỗi cửa hàng OCOP trong tỉnh; hỗ trợ kết nối các tour tuyến du lịch đến với các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP.
Thứ tư, tổ chức các lễ hội, hội chợ triển lãm thường niên nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu Hà Tĩnh, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo chuỗi liên kết bền vững. Kết hợp tổ chức hội chợ lồng ghép với các sự kiện chính trị, xã hội của tỉnh nhằm gắn kết hoạt động xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến du lịch và giao lưu văn hoá, tăng cường sức lan tỏa, thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và du khách trong và ngoài nước. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch và tổ chức Phiên chợ đêm giới thiệu sản phẩm trong tỉnh hoặc Tuần lễ hàng Việt và sản phẩm trong tỉnh.
Thứ năm, tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn, nâng cao năng lực xúc tiến thương mại và phát triển thị trường trực tiếp hoặc trực tuyến trên mạng internet cho doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm trong tỉnh. Hướng dẫn, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, đưa sản phẩm lưu thông tại các hệ thống phân phối hiện đại.
Với việc triển khai những giải pháp đồng bộ trên, tin tưởng rằng, trong thời gian tới, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn Hà Tĩnh sẽ phát huy hiệu quả, thiết thực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân tỉnh nhà.
Mai Như Ánh - Phòng QLTM
[1] Công ty CP Bao bì Sông La Xanh, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Thái Yên, Công ty TNHH Sản xuất và thương mại An Nam, Công ty TNHH TATI-TECH, DNTN Hải Ngôn, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh.