Hơn 250 đại biểu, doanh nghiệp tham dự Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”
Sáng ngày 15-7, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phối hợp Sở Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực miền Trung – Tây Nguyên với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại”. Đây là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, kết nối cung cầu với các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và xúc tiến thương mại nước ngoài.
Toàn cảnh hội nghị kết nối giao thương
Phát biểu khai mạc, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương Vũ Bá Phú cho biết “Hội nghị là hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022. Việc triển khai các đề án cấp quốc gia về XTTM hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã ở các địa phương là hết sức cần thiết nhằm kết nối giao thương, tăng cường kết nối cung cầu nội địa, tiêu thụ sản phẩm trong nước, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước với sức tiêu thụ của gần 100 triệu dân, đồng thời hỗ trợ các nhà cung ứng địa phương kết nối với các doanh nghiệp chế biến, thu mua xuất khẩu, các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, qua đó các sản phẩm tiềm năng của các địa phương tại Việt Nam sẽ dần dần thâm nhập và phát triển tại thị trường quốc tế. Hội nghị tạo cơ hội để doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh ở các địa phương miền Trung Tây Nguyên gặp gỡ để kết nối tiêu thụ, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng... sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19”.
Hội nghị thu hút hơn 250 đại biểu đại diện Bộ Công Thương, lãnh đạo các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên, Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, các Hiệp hội ngành hàng, tổ chức Xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam và các doanh nghiệp.
Tại hội nghị, các đại biểu trong nước, đại diện các tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại các nước: Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc.. đã trao đổi, cung cấp thông tin về thị trường, việc thông quan đối với các mặt hàng nông sản, trái cây tươi từ Việt Nam; hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm nông sản; các tiêu chuẩn đảm bảo đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Úc... Trong đó, tập trung hệ thống tiêu chuẩn các nước khi đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và hệ thống phân phối; quy trình thu hái, sơ chế, bảo quản, chế biến nông sản; thảo luận các giải pháp, định hướng hỗ trợ các địa phương khu vực miền Trung Tây Nguyên về kết nối, quảng bá, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản mang tính bền vững.
Hiện nay, nhiều thương hiệu nông sản, hàng hóa Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng tại Úc, Mỹ, Hàn Quốc ưa chuộng. Các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội, chú trọng trong khâu sản xuất, nuôi trồng và áp dụng khoa học công nghệ để bảo quản sản phẩm xuất khẩu tới các thị trường quốc tế…
Gian hàng Trưng bày của tỉnh Hà Tĩnh tại triển lãm
Trong khuôn khổ chương trình, từ ngày 14/7 – 17/7, tại khuôn viên Bờ Đông cầu Rồng (quận Sơn Trà), thành phố Đà Nẵng, Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên tổ chức khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của 16 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên: Bình Định, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Khánh Hòa, Kon Tum, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Thừa Thiên Huế… với sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp, doanh nghiệp. Tại triển lãm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 50 sản phẩm OCOP, CNNTB, sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: Đông trùng hạ thảo, kẹo cu đơ Hà Tĩnh, nhung hươu Hương Sơn, bánh đa vừng Nguyên Lâm, giò me, trầm hương… nhiều sản phẩm của Hà Tĩnh được các đại biểu, khách hàng quan tâm đánh giá cao về mẫu mã, chủng loại, chất lượng sản phẩm cũng như cách trang trí tại gian hàng.
Khách hàng đến tìm hiểu và mua sản phẩm Trầm hương tại gian hàng
Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội tốt để giới thiệu con người, tiềm năng, lợi thế của Hà Tĩnh. Đồng thời giúp các doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh gặp gỡ, chia sẽ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên, trong nước và quốc tế. Qua đó, giúp các doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kết nối nối cung cầu, phát triển hệ thống phân phối, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nắm bắt cơ hội để đầu tư sản xuất, kinh doanh tiến tới xuất khẩu trong thời gian tới.
Dương Hữu Hùng