Kế hoạch Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh lĩnh vực Công Thương năm 2022
File đính kèm:
2022_01_19_kh-tuyen-truyen-cchc-nam-202218-c3qh7.pdf
Thực hiện Kế hoạch số 523/KH-UBND ngày 28/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh các đơn vị, địa phương (DDCI) trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2022; Văn bản số 43/STTTT-TTBCXB ngày 12/01/2022 của Sở Thông tin và Truyền thông về việc triển khai công tác tuyên truyền cải cách hành chính (CCHC) năm 2022; Sở Công Thương xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh lĩnh vực Công Thương năm 2022, với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCC,VC) ngành Công Thương về công tác CCHC, xem đây là nhiệm vụ đột phá, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, quản lý, điều hành. Phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận với các dịch vụ hành chính công do Sở Công Thương cung cấp.
- Hỗ trợ CBCC,VC nắm vững các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ CCHC, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao; đồng thời nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp, người dân, góp phần xây dựng nền hành chính minh bạch, công khai, hiện đại.
- Tiếp tục tuyên truyền về hiệu quả, phương thức hoạt động, giải quyết các TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; các nội dung về công khai, minh bạch TTHC; đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; dịch vụ bưu chính công ích để người dân và doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng.
- Phối hợp có hiệu quả với các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc tuyên truyền rộng rãi về vai trò quan trọng của công tác CCHC; phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.
- Xây dựng môi trường hoạt động công khai, minh bạch, thân thiện; tạo thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Tiếp tục xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
2. Yêu cầu
- Tuyên truyền đầy đủ các nội dung và kết quả thực hiện theo Kế hoạch CCHC năm 2022 của UBND tỉnh giao và Kế hoạch CCHC của Sở.
- Tuyên truyền CCHC phải gắn với lộ trình, mục tiêu nhiệm vụ CCHC năm 2022 và giai đoạn 2021-2030; đồng thời, phải thực hiện kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của Ngành.
- Tăng cường công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền. Kết hợp công tác tuyên truyền về CCHC và lồng ghép quán triệt, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao ý thức của người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế; đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội và tăng cường công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế.
3. Chỉ tiêu cụ thể
- Duy trì, cải tiến chuyên mục cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của Sở; thường xuyên đăng tải, cập nhật đầy đủ các nội dung lên các chuyên trang, chuyên mục hỏi, đáp về thủ tục hành chính (TTHC). Giới thiệu và hướng dẫn những ưu đãi về cơ chế, chính sách của tỉnh, của Ngành.
- Phối hợp với Báo Hà Tĩnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì đưa tin, bài, phòng sự, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền về CCHC.
- 100% TTHC được niêm yết, công khai đúng quy định tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh và trên trang thông tin điện tử của Sở. Công khai, minh bạch tình trạng giải quyết TTHC đối với 100% hồ sơ đã tiếp nhận.
- Bảo đảm 100% doanh nghiệp đang hoạt động lĩnh vực Công Thương được tư vấn, hỗ trợ pháp lý và hỏi đáp trực tuyến với cơ quan khi có nhu cầu.
- Bộ phận một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện công khai hướng dẫn để người dân và doanh nghiệp được biết và dễ thực hiện.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, dịch vụ bưu chính công ích; cải thiện tối đa khả năng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận tài liệu, thông tin, các quy định pháp luật và chủ trương của Trung ương, của tỉnh; hệ thống thông tin về quy hoạch và tài liệu pháp lý; thông tin về ngân sách thuộc diện công khai; cơ hội phản biện, đề xuất, kiến nghị các chính sách, pháp luật, quy định của Trung ương, của tỉnh liên quan đến lĩnh vực Công Thương.
II. NỘI DUNG, HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN
1. Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về CCHC và kết quả thực hiện công tác CCHC ngành, gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.
- Tuyê truyền vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chuyên môn trong việc triển khai thực hiện công tác CCHC theo chỉ đạo của tỉnh và của Ngành.
- Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của chương trình tổng thể CCHC của Trung ương và của tỉnh, trong đó tập trung thông tin tuyên truyền các nội dung cơ bản sau đây:
+ Tình hình triển khai và kết quả thực hiện Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 3504/QĐ-UBND ngày 22/10/2021 của UBND tỉnh ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2030;
+ Tổ chức có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập;
+ Tình hình triển khai công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC; các quy định về TTHC trong giải quyết công việc đối với người dân, doanh nghiệp, đặc biệt là TTHC trên các lĩnh vực của ngành;
+ Tình hình triển khai và kết quả, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là hiệu quả trong giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
+ Tình hình triển khai và kết quả thực hiện chỉ số tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cán bộ công chức ngành Công Thương;
+ Tình hình, kết quả triển khai cải cách công vụ. Các quy định trong khen thưởng, kỷ luật đối với CBCC,VC. Tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức;
+ Tình hình triển khai các nội dung hiện đại hóa hành chính, trọng tâm là xây dựng Chính quyền điện tử. Tình hình khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;
+ Tuyên truyền các mô hình, cơ chế đang được triển khai thí điểm, trong đó tập trung tuyên truyền kết quả thực hiện Đề án thí điểm chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích tại Trung tâm Phục vụ hành chính Công tỉnh; tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong thực hiện công tác CCHC;
+ Tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để phát huy các chỉ số thành phần, các chỉ tiêu của Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đạt kết quả tốt, khắc phục các chỉ số thành phần, chỉ tiêu còn xếp hạng thấp, hoặc giảm hạng để cải thiện kết quả Chỉ số PCI qua các năm.
- Tuyên truyền kết quả thực hiện phong trào thi đua “CBCC,VC ngành Công Thương thi đua thực hiện văn hoá công sở” giai đoạn 2019-2025.
- Tuyên truyền những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như tình hình triển khai nhiệm vụ CCHC của tỉnh, của Sở.
- Tuyên truyền các quy định của pháp luật về mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cá nhân, doanh nghiệp tham gia và giám sát tiến trình CCHC.
2. Hình thức tuyên truyền
- Thông qua các phương tiện thông tin: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh; Trang thông tin điện tử của Sở, Cổng dịch vụ công của tỉnh, Bản tin Công Thương.
- Phát hành rộng rãi tờ gấp, pano, áp phích liên quan đến các công tác CCHC phù hợp với từng mục tiêu, yêu cầu, nội dung tuyên truyền phổ biến đến từng nhóm đối tượng.
- Thông qua hình thức tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, quán triệt nội dung, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ CCHC; kế hoạch nâng cao các chỉ số PCI và DDCI, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỹ năng tuyên truyền… cho đội ngũ CBCC,VC; lồng ghép nội dung CCHC, PCI và DDCI vào các phiên họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị và trong các hội nghị tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tổ chức tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, các ứng dụng di động, các phần mềm, sản phẩm truyền thông trên internet…
- Phối hợp tổ chức các cuộc gặp mặt, đối thoại với tổ chức, cá nhân để kịp thời hướng dẫn, giải đáp các thắc mắc phát sinh liên quan đến công tác CCHC.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
(Có phụ lục kèm theo)
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc và các bộ phận liên quan triển khai thực hiện một cách nghiêm túc các nội dung Kế hoạch này.
2. Văn phòng Sở, Tổ Công nghệ Thông tin, Ban biên tập Trang thông tin điện tử Sở theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ trì, phối hợp đôn đốc hướng dẫn tổ chức thực hiện các nội dung Kế hoạch này.
Định kỳ báo cáo kết quả theo lĩnh vực được giao phụ trách gửi Văn phòng Sở tổng hợp, báo cáo theo quy định.
Trên đây là kế hoạch Tuyên truyền cải cách hành chính, Chỉ số năng lực cạnh tranh lĩnh vực công thương năm 2022 của Sở Công Thương./.
(Cụ thể có Kế hoạch đính kèm)
VP3.