Triển khai Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 với Chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”.
Ngày 10/7/2015, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg, lấy ngày 15/3 hằng năm là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Theo đó, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức hằng năm nhằm khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.
Thực hiện Kế hoạch số 8674/KH-BCT ngày 12/11/2020 của Bộ Công Thương về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Kế hoạch số 503/KH-UBND ngày 28/12/2020, về Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh năm 2021. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và người dân về Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời tăng cường nhận thức của các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của toàn thể cộng đồng xã hội. Yêu cầu triển khai các hoạt động hưởng ứng: cần được tổ chức thực hiện một cách thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh, động viên, khuyến khích sự tham gia tích cực của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và tổ chức xã hội có liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Việc tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3/2021 phải tính đến diễn biễn của dịch bệnh Covid -19, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19; hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục và phát triển các hoạt động kinh doanh, đồng thời bảo đảm an toàn sức khỏe cho những người tham gia, xây dựng và phát triển các thói quen, kỹ năng tiêu dùng phù hợp với tình trạng bình thường mới.
Năm nay, do diễn biến của dịch Covid-19 phức tạp, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý không Tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, theo đó các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 tập trung vào các hoạt động như:
Tổ chức tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó chú trọng đến công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (xây dựng các chuyên mục, phóng sự, tin bài…) về các hoạt động triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3 trên địa bàn tỉnh; tổ chức treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn, chạy chữ điện tử tại trụ sở làm việc; thiết kế banner hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng đăng tải trên các trang Website của đơn vị…; tổ chức kiểm tra kiểm soát thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa buôn lậu, gian lận thương mại ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của người tiêu dùng. Tổ chức Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương như triển khai các hoạt động để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam như: tri ân, tặng quà khuyến mại, hậu mãi, chăm sóc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… và thực hiện tốt các quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Để hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, với chủ đề “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Năm nay, nội dung treo băng rôn, cờ phướn, biểu ngữ, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 như sau:
- Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới.
- Kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, bảo vệ môi trường.
- Hãy sử dụng các nguồn năng lượng và nguyên liệu thân thiện với môi trường.
- Thực hiện đúng và đày đủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng trong quá trình kinh doanh, tiêu dùng.
- Hãy là người tiêu dùng thông thái.
- Kiểm tra hàng hóa kỹ trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
- Lựa chọn sản phẩm an toàn để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.
- Sản phẩm không an toàn có thể gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản cho người tiêu dùng.
- Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội.
Cẩm Thạch