Tổ chức triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
File đính kèm:
2024_03_07_284-v-tmxi7.pdf
Thực hiện Kế hoạch số 454/KH-UBND ngày 17/10/2023 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 và Quyết định số 18/2022/QĐ-UBND ngày 14/7/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, Sở Công Thương kính đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương phối hợp, thực hiện một số nội dung sau:
1. Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan
Căn cứ chức năng nhiệm vụ đơn vị, tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được UBND tỉnh giao tại Kế hoạch số 454/KH-UBND ngày 17/10/2023 về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 và Kế hoạch số 289/KH-UBND ngày 31/7/2021 về bảo về người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo thiết thực, có hiệu quả. Treo băng rôn, chạy chữ trên các trang thông tin điện tử và thực hiện các hình thức tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại trụ sở cơ quan, đơn vị.
- Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnhvà các cơ quanthông tấn báo chí trên địa bàn: Tăng cường tin, bài, thời lượng tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội; tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Cục Quản lý thị trường Hà Tĩnh: Tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đối với các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh.
2. UBND huyện, thị xã, thành phố
- Chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam như: treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn, khẩu hiệu tuyên truyền, phát tờ rơi… hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 tại các điểm công cộng, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn từ ngày 05/3/2024 đến ngày 15/3/2024.
- Chỉ đạo Trung tâm Văn hóa và Truyền thông cấp huyện, UBND các xã, phường, thị trấn thông qua hệ thống truyền thanh từ cấp huyện đến cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh về quyền của người tiêu dùng đến các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn.
- Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc kinh doanh hàng hóa tại chợ, nhà hàng, khách sạn…; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật liên quan.
3. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh
- Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan xây dựng phóng sự, bản tin về nội dung, ý nghĩa, các hoạt động… hướng về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024. Riêng phóng sự về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được hoàn thành và phát trên đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các địa phương trước ngày 15/3/2024.
- Quán triệt tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của tiêu dùng Việt Nam tới các Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp huyện; duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác từ người dân và doanh nghiệp về các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và hành vi gian lận thương mại theo quy định pháp luật; cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước thông tin về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh.
4. Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh
- Tổ chức treo băng rôn tại trụ sở sản xuất, kinh doanh.
- Triển khai các hoạt động để hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam như: tri ân, tặng quà, chăm sóc quyền lợi người tiêu dùng.
- Khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng: hỗ trợ bảo hành sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm, giảm giá, khuyến mại và các hoạt động tri ân khác.
5. Về chủ đề; nội dung băng rôn và thời gian treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn, chạy chữ điện tử tại trụ sở làm việc
- Về chủ đề:Chủ đề cho các hoạt động Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, trong quá trình triển khai các hoạt động cần kết hợp, lồng ghép với các hoạt động triển khai Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26/5/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/01/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Về dung băng rôn: (Theo các nội dung, biểu ngữ, khẩu hiệu gửi kèm theo tại Phụ lục đính kèm).
- Về thời gian treo băng rôn, biểu ngữ, cờ phướn, chạy chữ điện tử tại trụ sở làm việc: thực hiện từ ngày 05/3/2024 đến hết ngày 15/3/2024.
Đề nghị cácsở, ngành, đơn vị, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung và báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương trước ngày 20/5/2024 để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan theo quy định.
(Gửi kèm theo Kế hoạch số 454/KH-UBND ngày 17/10/2023 của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024).
Kính đề nghị các đơn vị quan tâm, phối hợp thực hiện./.







